ระบบตัวแทนจำหน่าย หรือ Dropship นั้นมีมาเป็นเวลานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้า หรือบริการล้วนมีตัวแทนจำหน่ายอยู่เสมอ และระบบนี้ยังคงได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากมีช่องทางการขายออนไลน์ ที่ไม่ว่าใครก็สามารถขายได้ ไม่ต้องมีหน้าร้านให้ยุ่งยาก แล้วระบบตัวแทนจำหน่าย คืออะไร เป็นอย่างไรบ้าง ข้อดีของการเป็นตัวแทนคืออะไร
เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน
Toggleระบบตัวแทนจำหน่ายเป็นอย่างไร?
ระบบตัวแทนจำหน่าย หรือ Dropship คือ การนำสินค้าของคนอื่นมาขาย ทั้งช่องทางออนไลน์หรือออฟไลน์ โดยที่ไม่ต้องทำการผลิตเอง หรือต้องมีโกดังเก็บสต็อกเอาไว้เอง ไม่ต้องส่งสินค้าเอง การเป็นตัวแทนจะทำหน้าที่เสมือนคนกลางระหว่างลูกค้า และผู้ผลิต ซึ่งตัวแทนจะทำหน้าที่เพียงหาช่องทางการขาย วิธีการโปรโมทให้ลูกค้าสนใจในสินค้าเท่านั้น เมื่อได้ออเดอร์ของมาแล้วส่งต่อให้ผู้ผลิตหรือเจ้าของแบรนด์ ก็จะทำการจัดส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าเอง เหมาะกับผู้ที่ไม่ได้มีทุนเยอะ ไม่มีเวลามาก ไม่ต้องมีพื้นที่ไว้สต็อกของ ตัวแทนจะทำหน้าที่ขายเพียงอย่างเดียว
ข้อควรรู้ก่อนทำธุรกิจระบบตัวแทนจำหน่าย
คงไม่มีใครอยากเสียตัวแทนฝีมือดีของแบรนด์ไป ดังนั้น ก่อนทำธุรกิจประเภทนี้จะต้องมีการวางระบบตัวแทนจำหน่ายที่ดี เพื่อซัพพอร์ตการทำงานของตัวแทน และป้องกันการเกิดปัญหาในอนาคต เช่น ตัวแทนมีสต๊อกจมไว้จนระบายไม่ทัน การขายตัดราคา การขายข้ามเขตพื้นที่ที่กำหนด จึงควรมีระบบป้องกันที่ดีเพื่อไม่ให้เกิดผลเสียกับแบรนด์ อย่างระบบ QR Code ติดตามตัวแทน ของ Packtica เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในเรื่องนี้ได้ โดยการสแกน QR Code ที่สร้างขึ้นมาเพื่อผลิตภัณฑ์และธุรกิจของคุณโดยเฉพาะ และสามารถตรวจสอบการดำเนินการตั้งแต่สินค้าออกจากโรงงาน ผ่านตัวแทนจำหน่าย จนไปถึงมือลูกค้า สถานที่ที่ถูกสแกน เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้อย่างโปร่งใส และแก้ปัญหาระบบตัวแทนได้อย่างตรงจุด รวมไปถึงผู้ผลิตหรือเจ้าของแบรนด์ควรมีการวางแผนการตลาด หรือการโปรโมทสินค้าให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้สามารถขายสินค้าได้อย่างไม่ต้องค้างสต๊อกด้วย และยังช่วยส่งเสริมระบบตัวแทนให้มีประสิทธิภาพในการขายมากขึ้นอีกทางหนึ่ง
ข้อดีของการทำธุรกิจระบบตัวแทนจำหน่าย
หากเจ้าของแบรนด์ หรือผู้ผลิตต้องการเพิ่มยอดขาย ขยายธุรกิจ ต้องการให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เพิ่มโอกาสการแข่งขันการขาย การเปิดรับตัวแทนจำหน่าย ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ธุรกิจมียอดขายที่สูงขึ้นตามความต้องการ สร้างการรับรู้ได้มากขึ้น และยิ่งมีตัวแทนจำหน่ายมาก ก็ยิ่งมีโอกาสที่ยอดขายจะไปถึงเป้าตามที่วางแผนไว้ และยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการกระจายสินค้าให้กับกลุ่มลูกค้า หรือกลุ่มที่สนใจ สามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่าย และทั่วถึงมากขึ้น
1. ประหยัดต้นทุน
การมีตัวแทนขายจะช่วยในเรื่องการประหยัดต้นทุนกว่าการจ้างพนักงานขายแบบพนักงานประจำ และยังช่วยประหยัดต้นทุนในการโฆษณาด้วย เพราะสามารถโปรโมทสินค้าผ่านตัวแทนขายได้เลย ยิ่งมีตัวแทนขายเยอะ ก็ยิ่งถือเป็นการสร้างการรับรู้ในวงกว้างมากขึ้นด้วย
2. ช่วยกระจายสินค้า
หากมีตัวแทนขาย อาจช่วยให้ปัญหาสินค้าค้างสต็อกหมดไปได้ และยังเป็นช่องทางที่ทำให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงสินค้าของเราได้มาก และง่ายยิ่งขึ้น การบริหารสินค้าในสต๊อกจึงมีต้องความถูกต้อง รวดเร็ว แม่นยำ ไม่ทำให้ตัวแทนจำหน่ายต้องกังวลว่าจะมีสินค้าในสต๊อกหรือไม่ หรือสินค้าจะมีเพียงพอกับความต้องการหรือไม่
3. เพิ่มยอดขายได้เร็วขึ้น
การมีตัวแทนจำหน่ายจำนวนมาก ก็จะยิ่งมีคนช่วยขายสินค้าและช่วยให้มียอดขายได้ตรงตามเป้าที่วางไวได้เร็วขึ้นแน่นอน แต่เจ้าของแบรนด์เองต้องมีระบบการจัดการตัวแทนจำหน่ายที่ดีด้วย เช่น มีการกำหนดราคาที่ชัดเจน ให้ตัวแทนจำหน่ายมีความเข้าใจตรงกัน ใช้ราคามาตรฐานเดียวกันไม่ว่าจะซื้อกับตัวแทนจำหน่ายคนใด และการมีระบบตัวแทนจำหน่ายที่ดี จะช่วยป้องกันตัวแทนจำหน่ายขายตัดราคากันเองด้วย
4. สร้างงานให้กับผู้คน
การมีตัวแทนจำหน่าย ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่รักการขาย ได้มีโอกาสโชว์ฝีมือ และศักยภาพการขายได้อย่างเต็มที่ แต่คุณต้องมีการซัพพอร์ตการทำงานของพวกเขาด้วยเช่นกัน เช่น การมีระบบตรวจสอบที่ป้องกันการขายตัดราคาได้ เพราะสามารถตรวจสอบข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ ว่าใครเป็นผู้ขายสินค้า ใครเป็นผู้ซื้อ ทำให้ทุกขั้นตอนมีความโปร่งใส และทำให้ตัวแทนขายทำงานได้อย่างเต็มที่มีประสิทธิภาพ
ระบบตัวแทน นั้นมีทั้งข้อดีข้อเสียต่างกันไป แต่เมื่อธุรกิจหรือสินค้าค้าของคุณมีความพร้อมที่จะขยายฐานลูกค้า มีระบบการจัดการสต๊อกสินค้าที่ดีแล้ว ธุรกิจของคุณอาจต้องการขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าที่มากขึ้น เพื่อการแข่งขันที่สูงขึ้น เพิ่มโอกาสการขายที่มากขึ้น การเปิดรับตัวแทนจำหน่ายก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ จะช่วยให้มีการกระจายสินค้าออกไปให้ได้มากที่สุด สินค้าเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น แต่ต้องมาพร้อมกับระบบจัดการตัวแทนที่ดี เพื่อให้ส่งเสริมการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ