ปัจจุบันมีกลยุทธ์ทางการตลาดมากมาย เพื่อดึงดูดทั้งกลุ่มลูกค้าใหม่ หรือรักษากลุ่มลูกค้าเก่าเอาไว้ โดยหนึ่งในกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมในหลากหลายธุรกิจก็คือ การใช้ระบบสะสมแต้ม ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สร้างจุดดึงดูดใจให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าซ้ำ และนับว่าเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะกับธุรกิจที่มีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง ซึ่งในบทความนี้ PACKTICA จะพาคุณมาทำความรู้จักกับระบบสะสมแต้มออนไลน์ให้มากขึ้น พร้อมแนะนำประโยชน์ของระบบสะสมแต้มออนไลน์ และระบบ Check Now จาก PACKTICA ให้คุณได้ทราบกัน ใครอยากได้รายละเอียดและข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับการทำธุรกิจต้องติดตามให้จบ
เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน
Toggleระบบสะสมแต้มคืออะไร?
ระบบสะสมแต้ม (Loyalty Program) คือกลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบหนึ่งที่ธุรกิจนำมาใช้เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการซ้ำ โดยอาศัยการให้รางวัลเป็นแรงจูงใจ ซึ่งมีแนวคิดหลัก ๆ ดังนี้
- เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าหรือใช้บริการ จะได้รับคะแนนสะสมตามยอดการใช้จ่าย เช่น ทุกการซื้อ 100 บาท ได้รับ 1 แต้ม เป็นต้น
- คะแนนสะสมจะถูกบันทึกไว้ในบัญชีสมาชิกของลูกค้า ซึ่งสามารถตรวจสอบและใช้คะแนนได้ตามเงื่อนไขของแต่ละธุรกิจ
- ลูกค้าสามารถนำคะแนนสะสมมาแลกเป็นส่วนลด สินค้า หรือของรางวัลต่างๆ ตามเงื่อนไขและอัตราการแลกที่กำหนดไว้
- ส่วนใหญ่แต้มจะมีอายุการใช้งานที่จำกัด เช่น ใช้ได้ภายใน 1 ปี เป็นต้น เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง
- บางโปรแกรมอาจมีการแบ่งระดับสมาชิกตามคะแนนสะสมที่มี เช่น สมาชิกทั่วไป สมาชิกเงิน ทอง แพลทินัม ไดมอนด์ โดยแต่ละระดับจะได้สิทธิพิเศษที่แตกต่างกัน
ระบบสะสมแต้มนี้เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยรักษาฐานลูกค้าเดิมและสร้างความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว เพราะยิ่งลูกค้าใช้บริการมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งได้รับสิทธิประโยชน์คุ้มค่ามากขึ้นเท่านั้น ทำให้ไม่อยากเปลี่ยนไปใช้แบรนด์อื่น นอกจากนี้ข้อมูลการสะสมแต้มยังช่วยให้ธุรกิจเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้า เพื่อนำไปพัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์มากขึ้นด้วย
ระบบสะสมแต้ม หนึ่งในการทำ CRM เพื่อสร้าง Brand Loyalty ในระยะยาว
CRM ย่อมาจาก Customer Relationship Management คือ การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า หรือการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือ กลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ใช้ในการดูแลรักษาฐานลูกค้าปัจจุบัน อย่างการใช้ระบบสะสมแต้มก็เป็นอีกกลยุทธ์ที่ช่วยส่งเสริมด้าน CRM ในการรักษาฐานลูกค้าได้เช่นกันไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทใด
ประโยชน์ของการมีระบบสะสมแต้ม
จะเห็นได้ว่าการสะสมแต้มนั้น เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สามารถส่งเสริมการทำ CRM ให้กับธุรกิจได้ การมีระบบสะสมแต้มนั้นยังมีประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ที่ส่งผลดีต่อตัวลูกค้า และธุรกิจของคุณด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งระบบที่คุ้มค่ากับการลงทุนทำอย่างมากต่อธุรกิจ
1. กระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำ
การสะสมแต้มสามารถช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าอยากกลับมาซื้อสินค้าของเราได้ เช่น ทุกการซื้อจะได้แต้มที่สามารถนำไปใช้เพื่อแลกเป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าครั้งต่อไปได้ หรือการสะสมแต้มแลกของรางวัล สามารถนำแต้มไปใช้เพื่อลุ้นรับของรางวัลได้ ซึ่งเป็นจุดที่ดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าได้ แทนที่จะหันไปซื้อสินค้าของคู่แข่ง และยังเป็นการสร้างให้เกิดกลุ่มฐานลูกค้าประจำด้วย
2. ธุรกิจเจริญเติบโตได้อย่างมั่นคง
การใช้ระบบสะสมแต้มที่นอกจากจะช่วยตอบโจทย์พฤติกรรมของลูกค้า และช่วยรักษาฐานลูกค้า สร้างยอดขายให้กับธุรกิจได้แล้ว การมีระบบที่ดีจะช่วยให้ง่ายต่อการเก็บข้อมูล เพื่อนำไปใช้วิเคราะห์ ในการดำเนินธุรกิจ และพัฒนาต่อไปได้อย่างมีทิศทาง ทำให้ธุรกิจเติบโตต่อได้อย่างมั่นคงและราบรื่น
3. อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าด้วยระบบสะสมแต้ม
การสะสมแต้มนั้นเป็นวิธีที่ดี แต่การสะสมแต้มแบบเก่าที่ต้องใช้เป็นบัตรกระดาษ อาจเจอปัญหาทำหาย ลืมเอามาบ้าง การใช้ระบบสะสมแต้มแบบออนไลน์จะช่วยให้ปัญหาเหล่านั้นหมดไปได้ ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้อย่างดี และยังสะสมแต้ม เช็กแต้มได้ง่าย
แนะนำระบบ Check Now ระบบสะสมแต้มจาก PACKTICA
หากคุณสนใจระบบสะสมแต้มที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการซ้ำ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกระบบไหนดี PACKTICA ขอแนะนำระบบ Check Now ซึ่งเป็นระบบที่มีการทำ QR CODE สะสมแต้มที่มีความเฉพาะตัวกับสินค้าแต่ละชิ้น โดยคุณสามารถเก็บข้อมูลต่าง ๆ และกำหนดจุดประสงค์ตามแคมเปญการตลาดได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็น การแจ้งข่าวสาร การลุ้นรางวัล การเก็บสะสมแต้มส่วนลด หรือการสะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัล นอกจากนี้ระบบ Check Now ของเรายังสามารถติดตามสินค้าผ่านทางออนไลน์ได้อย่างแม่นยำ นับว่าเป็น
สรุปบทความ
ระบบสะสมแต้มเป็นระบบที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดในการทำ CRM ได้อย่างดี ช่วยส่งเสริมธุรกิจ เพิ่มยอดขายให้สินค้า และช่วยสร้างฐานลูกค้าประจำ ดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ ให้กลายมาเป็นลูกค้าประจำได้ แต่ก็ต้องมีการใช้กลยุทธ์อื่น ๆ ร่วมด้วย ทั้งการพัฒนาสินค้า คุณภาพสินค้า การบริการ การดูแลหลังการขาย กลยุทธ์แคมเปญทางการตลาด องค์ประกอบทั้งหมดนั้นมีส่วนช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถเติบโตต่อไปได้ในอนาคต