หลายครั้งที่เราคุ้นเคยกับการเก็บข้อมูลที่เป็นแบบสอบถามอาจเป็นการทำในกระดาษ หรือแบบสอบถามออนไลน์ ยิ่งหากเป็นแบรนด์ที่ต้องการเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามการตลาดออนไลน์ที่มีจำนวนมาก ๆ อาจทำให้เกิดความผิดพลาด หรือเก็บข้อมูลไม่ครบถ้วนได้ ทำให้มีตัวช่วยอย่าง QR Code เก็บข้อมูลแบบสอบถามการตลาดออนไลน์อย่างครบถ้วน มาทำความรู้จักกับการใช้ QR Code เก็บข้อมูลได้ในบทความนี้
เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน
Toggleข้อดีของการใช้ QR Code เก็บข้อมูลแบบสอบถามการตลาดออนไลน์
การเก็บข้อมูลแบบสอบถามการตลาดออนไลน์แบบเดิม ๆ อาจจะได้ผลลัพธ์หรือข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนและเกิดการผิดพลาดได้ รวมถึงอาจจะได้กลุ่มลูกค้าที่ไม่ได้ซื้อสินค้าของแบรนด์จริง ๆ ก็ได้ การใช้QR Code เก็บข้อมูลนั้นจึงช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ และยังเหมาะกับยุคสมัยก้าวทันเทคโนโลยีในปัจจุบันอีกด้วย โดยข้อดีของการใช้ QR Code เก็บข้อมูลแบบสอบถามนั้นมีหลายข้อ
1. สะดวก ง่าย
เนื่องจากไม่ต้องไปแจกกระดาษ หรือเสียเวลาส่งลิงก์ทำแบบสอบถามออนไลน์ เพียงลูกค้าทำการสแกน QR Code ได้ที่ตัวสินค้า ผ่านสมาร์ตโฟนที่มีอยู่ แล้วสามารถทำและกดส่งแบบสอบถามได้เลยง่าย ๆ ทำให้ได้ข้อมูลมาอย่างรวดเร็ว และผู้ตอบแบบสอบถามก็ยังพร้อมให้ความร่วมมือได้ง่าย
2. รวดเร็ว ประหยัดเวลา
การเก็บข้อมูลด้วย QR Code นั้นมาพร้อมกับความรวดเร็วและประหยัดเวลาอย่างมาก เพียงแค่หากเปรียบเทียบกับการเก็บข้อมูลแบบเดิม ๆ ที่บางครั้งต้องมีการลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูลหน้างาน หรือการจ้างบริษัทที่รับเก็บข้อมูลเพื่อมาเก็บข้อมูลให้ ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงตามมาด้วย ทำให้การพิมพ์ QR Code ลงบนสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ แล้วให้ลูกค้าสแกนนั้นช่วยประหยัดเวลา และยังสามารถเก็บข้อมูลได้อย่างรวดเร็วด้วย
3. เก็บข้อมูลได้ครบถ้วน และมีความแม่นยำ
QR Code นั้นสามารถเก็บข้อมูลได้อย่างครบถ้วน และแม่นยำ ลดความผิดพลาดในการเก็บรวบรวมข้อมูล ข้อมูลที่ได้นั้นมีประสิทธิภาพและสามารถนำไปใช้ได้จริง ได้ข้อมูลจากผู้ใช้จริง เช่น วันเวลา สถานที่ที่ทำการสแกน ข้อมูลอื่น ๆ ของลูกค้าเช่น ชื่อ อีเมล คำตอบที่ตอบในแบบสอบถาม
4. สร้างแบบสอบถามได้หลายรูปแบบ ตามจุดประสงค์ที่ต้องการได้
ทางแบรนด์สามารถออกแบบคำถาม และคำตอบของแบบสอบถามเองได้ หรือสามารถออกแบบแบบสอบถามได้หลากหลายชุดต่างกันไปได้ รวมถึงกำหนดกฎเกณฑ์ เงื่อนไขในการทำแบบสอบถามได้ เพื่อให้ทางแบรนด์ได้ข้อมูลตรงตามที่ต้องการ และสามารถนำไปวิเคราะห์หรือวางแผนทางการตลาดอื่น ๆ ได้ต่อไป
บริการสร้าง QR Code ลงบนบรรจุภัณฑ์กับ Packtica
การสร้าง QR Code ลงบนบรรจุภัณฑ์เป็นอีกวิธีที่ช่วย ให้ลูกค้าเข้าถึงแบบสอบถามการตลาดออนไลน์ได้ง่ายขึ้น และยังช่วยประหยัดเวลา ลดความผิดพลาดในการจัดเก็บข้อมูลได้อย่างดี Packtica มี ระบบ Checknow ที่จะช่วยให้แบรนด์สามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น โดยมีตัวกลางอย่าง QR Code ซึ่ง Packtica สามารถสร้างคิวอาร์โค้ดที่มีความเฉพาะตัว ไม่ซ้ำกันในแต่ละชิ้น เพื่อใช้เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม หรือเก็บรวบรวมข้อมูลอื่น ๆ จากลูกค้าได้ตามต้องการ
QR Code ยังช่วยป้องกันการปลอมแปลงสินค้าได้ และยังช่วยให้ผู้บริโภคตรวจสอบสินค้าได้ว่าเป็นของแท้จากแบรนด์จริง เพียงแค่ลูกค้าทำการสแกน QR Code บนสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ พร้อมเก็บข้อมูลเหล่านั้นไว้ในระบบ และสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลาแบบออนไลน์ เพื่อให้แบรนด์สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวก ถูกต้อง และรวดเร็ว และนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ประโยชน์ได้ทันที
การเก็บข้อมูลแบบสอบถามการตลาดออนไลน์ที่ดี มีประสิทธิภาพจะทำให้แบรนด์สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ได้จริง ไม่ว่าจะเป็นการวางกลยุทธ์ในการทำการตลาด การพัฒนา ปรับปรุงสินค้า และบริการ ให้สามารถตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างตรงจุดที่สุด