เมื่อโลกมีการปรับเปลี่ยนและก้าวไปข้างหน้า การตลาดยุคใหม่จึงได้เริ่มต้นขึ้น ดังนั้นเจ้าของกิจการ หรือเจ้าของแบรนด์ทั้งหลาย ต้องเริ่มหาทางเข้าถึงลูกค้าในทุก ๆ ช่องทาง ไม่ว่าจะทั้งช่องทางออนไลน์หรือออฟไลน์ ล้วนมีความสำคัญด้วยกันทั้งสิ้น และเพื่อให้คุณสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น วันนี้ Packtica จะพาคุณไปทำความรู้จักกับ VDP เทคนิคที่จะช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และดึงดูดลูกค้าแบบเจาะจงรายบุคคล มาดูกันว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยคุณได้อย่างไร
เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน
ToggleVariable data print (VDP) คืออะไร?
Variable data print หรือ VDP คือการพิมพ์ดิจิทัลรูปแบบหนึ่ง ที่มีการอนุญาตให้ผู้ใช้งาน สามารถที่จะทำการแก้ไขข้อมูลบางส่วนของชิ้นงาน เช่น รูปกราฟิก, ตัวหนังสือ หรือรูปภาพ จากข้อมูลใน Spread Sheet ได้ ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะทำให้คุณสามารถปรับแต่งเนื้อหา ให้มีความพิเศษเฉพาะสำหรับลูกค้าแต่ละคน ก่อนที่จะส่งข้อมูลต่าง ๆ ให้แก่ลูกค้าได้ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการส่งจดหมาย 3,000 ฉบับ ให้กับลูกค้าทั้ง 3,000 คน จดหมายทั้ง 3,000 ฉบับที่ว่านั้น จะมีข้อความเฉพาะที่เจาะจงถึงลูกค้าแต่ละคน โดยที่คุณไม่ต้องเสียเวลาในการนั่งพิมพ์ หรือเขียนจดหมายทีละใบ สามารถเข้าไปแก้ไขข้อมูลบางส่วน เช่น ชื่อ และส่งต่อได้อย่างรวดเร็ว
ตัวอย่างการใช้ VDP ในสื่อการตลาด
- ใบปลิว
การเลือกพิมพ์ใบปลิวเพื่อโปรโมทสินค้า หรือโปรโมทแคมเปญ โดยใช้เทคโนโลยี VDP เข้ามาปรับเปลี่ยนเนื้อหา อาจทำได้โดยการเลือกใช้คำให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ก่อนที่จะนำเอาใบปลิวไปแจกในแต่ละจุด
- แค็ตตาล็อกส่วนบุคคล
การปรับเปลี่ยนแค็ตตาล็อกส่วนบุคคล ให้มีสินค้าประเภทที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละคน โดยอาจอิงจากประวัติการเลือกซื้อสินค้า ที่ทางแบรนด์ได้เคยมีการบันทึกข้อมูลเก็บเอาไว้
- อีเมลมาร์เก็ตติ้ง
การแจ้งข่าวสารผ่านทาง Email ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา หรือการแจกส่วนลดด้วยการแนบคิวอาร์โค้ด สำหรับการสแกนส่วนลด ให้กับลูกค้าแต่ละคน
- แคมเปญต่างๆ ที่มีข้อความส่วนบุคคล
การเชิญชวนเข้าร่วมแคมเปญ โดยใส่ข้อความ หรือชื่อของลูกค้าแบบเจาะจงลงไป
3 ขั้นตอนเริ่มต้นใช้ VDP เพื่อทำการตลาดให้โดนใจลูกค้า
สำหรับเจ้าของแบรนด์ หรือเจ้าของกิจการที่สนใจอยากเริ่มต้นนำเอา Variable data print ไปทำการตลาดให้กับสินค้าหรือแบรนด์ของตัวเอง เพื่อให้ตอบโจทย์และตรงกับความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น สามารถทำการตลาดได้โดยการทำตาม 3 ขั้นตอนนี้
วางแผนและกำหนดกลยุทธ์การใช้ VPD ในแคมเปญ
ก่อนอื่นเลย เพื่อให้การตลาดที่ตั้งใจทำประสบความสำเร็จ และเป็นไปอย่างที่คิดเอาไว้ จะต้องทำการวางแผน และกำหนดกลยุทธ์การใช้ VDP ให้มีความเหมาะสมกับแบรนด์ และกลุ่มเป้าหมาย อาจต้องสังเกตด้วยว่าส่วนใหญ่แล้วกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ มีพฤติกรรมการซื้อสินค้าอย่างไร เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปตามที่คาดหวัง
เลือกผู้ให้บริการ VDP ที่เหมาะกับธุรกิจ
ต้องมองหาเลือกใช้บริการกับ ผู้ให้บริการ VDP ที่เหมาะสมและต้องเป็นผู้ให้บริการที่เข้าใจในธุรกิจของคุณอย่าง PACKTICA ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการพิมพ์ข้อมูลแบบแปรผัน หรือ Variable data print โดย Packtica จะมีการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงที่สามารถปรับแต่งแคมเปญต่าง ๆ จากการผสมผสานข้อมูลเฉพาะของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ทางแบรนด์สามารถตีตลาดเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงลูกค้าใหม่ ๆ ได้มากขึ้นกว่าเดิม
เก็บและวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเพื่อใช้ในการสร้างเนื้อหาเฉพาะบุคคล
เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี ทางแบรนด์จะต้องทำการเก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า เพื่อนำเอามาใช้ในการสร้างเนื้อหาเฉพาะบุคคล และทำการตลาดเพื่อดึงดูด และสื่อสารถึงลูกค้าแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ
นอกจาก Variable data print จะสามารถเอามาใช้เป็นกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อทำการโปรโมตสินค้าถึงลูกค้าแบบเจาะจงรายบุคคลได้แล้ว VDP ยังเป็นเทคโนโลยีที่มีส่วนช่วยในการเก็บ และวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า เป็นเครื่องมือที่แบรนด์สามารถนำเอาไปใช้ในการปรับเปลี่ยน และพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ต่อความต้องการของกลุ่มลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ นับเป็นเทคโนโลยีที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มยอดขาย ทำให้แบรนด์มียอดขายสูงขึ้น เติบโตมากขึ้น อีกทั้งทีมงานหลังบ้านก็จะสามารถทำงานได้ง่ายมากขึ้นด้วย สำหรับเจ้าของแบรนด์ หรือเจ้าของกิจการที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Variable data print สามารถปรึกษากับทีมผู้เชี่ยวชาญของ Packtica ได้ เพียงเข้ามาที่เว็บไซต์ของเรา หรือเลือกแอด Line เพื่อทำการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม