เวลานี้ใครหลายคนต่างก็อยากจะมีธุรกิจหรือเป็นเจ้าของแบรนด์สินค้า เพราะการเป็นมีแบรนด์ของตัวเองนับว่าเป็นอะไรที่ดีมากๆ ซึ่งในส่วนของข้อดีจะไปอธิบายในเนื้อหา สำหรับใครที่ตั้งใจว่าอยากมีแบรนด์เป็นของตัวเองจริงๆ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี ในบทความของ Packtica จะพาทุกคนไปหาคำตอบ สามารถทำตามขั้นตอนต่างๆ ที่ได้มีการแนะนำไป จะจุดประกายไอเดียในการทำธุรกิจของคุณได้อย่างแน่นอน
เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน
Toggle
เจ้าของแบรนด์ ดียังไง?
การเป็นเจ้าของแบรนด์นับว่าเป็นธุรกิจในฝันที่ใครหลายคนได้เป็นเจ้าของกิจการ โดยการมีแบรนด์เป็นของตัวเองจะสามารถสร้างให้เป็นที่รู้จักหรือเป็นที่จดจำสำหรับลูกค้าได้เป็นอย่างดี แน่นอนว่าสินค้าก็จะมีความโดดเด่นตามสไตล์ที่เจ้าของแบรนด์ต้องการจะสื่อหรือต้องการจะขายอะไร สามารถทำให้แตกต่างกับท้องตลาดมากเท่าไหร่ สินค้าของคุณก็จะโดดเด่นมากยิ่งขึ้นเท่านั้น และนอกจากสินค้าแล้วการมีแพคเกจจิ้งสวยๆ ที่ถือเป็นหน้าเป็นตาของบริษัท ก็ยิ่งสามารถสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เด่นชัดได้มากยิ่งขึ้น
แนะนำ 7 ออกแบบแพคเกจจิ้ง ให้สำเร็จที่เจ้าของแบรนด์ต้องรู้!
1. เลือกสินค้าที่อยากขาย
ในการจะเป็นเจ้าของแบรนด์สิ่งหนึ่งที่จำเป็นต้องรู้ก่อนว่าจะอยากขายอะไร โดยแนะนำเบื้องต้นว่าควรเลือกสินค้าที่คุณอยากจะขาย หรือคุณมีความเข้าใจสินค้านั้นเป็นอย่างดี ในจุดนี้จะช่วยทำให้การดำเนินธุรกิจเต็มไปด้วยความถนัด หรือมี Passion กับการทำธุรกิจ โดยสามารถลิสต์ไว้สัก 1 – 5 รายการก่อนก็ได้ แล้วค่อยมาเลือกขายสินค้าทีหลัง
2. วิเคราะห์ตลาดอย่างละเอียด
เมื่อได้สินค้าสัก 1 – 5 รายการ ที่อยากจะขายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นให้ทำการวิเคราะห์ตลาดอย่างละเอียด โดยสามารถดูกระแสของสินค้าเหล่านั้นเป็นที่ต้องการมากน้อยแค่ไหน สามารถขายได้แบบเรื่อยๆ หรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่สินค้าตามกระแส สิ่งเหล่านี้จะต้องประเมินจากความต้องการของตลาดให้มากที่สุด นอกจากนี้มีคู่แข่งแบบไหน ข้อดีและข้อเสียของสินค้าแต่ละอย่างเป็นอย่างไร จากนั้นก็ค่อยเลือกว่าสุดท้ายสินค้าที่อยากจะขายคืออะไร
3. ระบุกลุ่มเป้าหมายให้ชัด
ในขณะเดียวกันเจ้าของแบรนด์ก็จำเป็นที่จะต้องระบุกลุ่มเป้าหมายที่จะขายสินค้าว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเพศอะไร อายุของลูกค้าที่ต้องการจะซื้อคือเท่าไหร่ มีไลฟ์สไตล์เป็นอย่างไร โดยส่วนมากอาศัยอยู่ที่ไหน และถ้าหากสามารถรู้ฐานเงินเดือนของกลุ่มเป้าหมายโดยส่วนใหญ่ได้ คุณก็จะสามารถกำหนดราคาสินค้าให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายนั้น ๆ แน่นอนว่าความต้องการในสินค้าจะตรงมากยิ่งขึ้น และทำให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าตามราคาในแบบที่ดีของแต่ละกลุ่มเป้าหมายได้
4. ออกแบบแบรนด์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์
ในส่วนต่อมาเจ้าของแบรนด์ จำเป็นจะต้องสร้างแบรนด์ที่ออกมาเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ถ้าหากให้คิดง่ายๆ ก็คือการสร้าง Character Brand , Mood and tone ของแบรนด์ ซึ่งสิ่งนี้สามารถดีไซน์ได้ตั้งแต่โลโก้แบรนด์ ภาพลักษณ์ของสินค้าผ่านสื่อโฆษณาต่างๆ รวมไปถึงแพคเกจจิ้งที่ถือว่าเป็นภาพลักษณ์ที่สามารถแสดงตัวตนของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี และแน่นอนว่าแพคเกจจิ้งที่ดี จะต้องถูกดีไซน์เฉพาะและสามารถป้องกันการปลอมแปลงสินค้า ในขณะเดียวกันก็ต้องมีระบบช่วยส่งเสริมการขาย
5. สร้างจุดเด่นให้กับสินค้า
การสร้างจุดเด่นให้สินค้า หรือก็คือสิ่งที่ลูกค้านำไปใช้ แนะนำว่าให้คุณทำการหาจุดเด่นของสินค้าชูขึ้นมาสัก 2 – 3 อย่างที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายที่ได้มีกำหนดข้างต้น ที่แน่นอนว่าคู่แข่งไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ อย่างเช่น แพคเกจจิ้ง จาก PACKTICA ที่สามารถช่วยส่งเสริมการขาย เพราะเรามีระบบสแกนคิวอาร์โคีด ให้ลูกค้าจัดโปรโมชั่นชิงของรางวัล และยังสามารถดูพื้นที่ขายดีของแต่ละพื้นที่ได้อีกด้วย
6. โฆษณาสินค้าในช่องทางที่ตรงจุด
ในการโฆษณาสินค้าหรือทำการตลาดก็นับว่าเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อประกาศให้ลูกค้ารู้ถึงสินค้าหรือแบรนด์นี้ โดยในปัจจุบันก็มีสื่อมากมายที่สามารถทำการโฆษณาโดยแนะนำว่าให้ทำผ่านทางสื่อโซเชียลจะเป็นการดีที่สุด แต่ถ้าหากสินค้าของคุณจำเป็นที่จะต้องมีหน้าร้าน การเลือกทำเลในการขายที่เด่นๆ ตรงกับกลุ่มเป้าหมายก็ถือว่าเป็นการโฆษณาได้ไปในตัว
7. ยึดมั่นในจุดยืนของแบรนด์
สุดท้ายที่สำคัญในการทำธุรกิจหรือการสร้างแบรนด์ คุณจำเป็นที่จะต้องมีจุดยืนของแบรนด์ว่าจะเป็นอย่างไร และจะยังคงให้มันเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจกับลูกค้าได้เป็นอย่างดี ในจุดนี้สามารถกำหนดได้ตั้งแต่เป้าหมายสูงสุดของแบรนด์ รวมไปถึงคุณค่าของแบรนด์ได้
ออกแบบแพ็กเกจจิ้งคุณภาพสูงกับ PACKTICA
สำหรับ 7 เทคนิคสร้างแบรนด์ให้สำเร็จ ที่ใครอยากจะเป็นเจ้าของแบรนด์ก็สามารถเริ่มต่างธุรกิจในหัวก่อน จากนั้นก็ค่อยลงมือปฏิบัติให้เห็นเป็นรูปเป็นร่าง และผลิตสินค้าต้องการออกมา และแน่นอนว่าแพ็กเกจจิ้งก็สำคัญไม่ใช่น้อย เพราะถือว่าเป็นหน้าตาของสินค้าที่จะสามารถบอก Character Brand และยังสามารถอัพราคาขายได้อีกด้วย
แต่ในทุกวันนี้เจ้าของแบรนด์หลายคนต้องปวดหัวกับปัญหาการโดนปลอมแปลงสินค้า ลอกเลียนแบบผลิตภัณฑ์ การออกแบบแพ็กเกจจิ้งแบบเดิมอาจไม่ตอบโจทย์ต่ออีกต่อไป หลายแบรนด์จึงหันมาใช้ Smart Packaging เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่น และช่วยดีไซน์บรรจุภัณฑ์ให้ยากต่อการเลียนแบบ โดยทาง Packtica ก็พร้อมบริการส่วนนี้เพื่อยกระดับแบรนด์ของคุณไปอีกขั้น ด้วยการออกแบบแพคเกจจิ้งและบรรจุภัณฑ์ทุกชนิด ที่มาพร้อมกับระบบป้องกันการปลอมแปลง ตรวจสอบตัวแทนขายตัดราคา ระบบเก็บข้อมูลผู้บริโภค และระบบส่งเสริมการขายต่าง ๆ อย่างครอบคลุม เพื่อให้บรรจุภัณฑ์ของคุณเป็นบรรจุภัณฑ์อัจฉริยะที่ช่วยสร้างการจดจำ และช่วยเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ได้ในปัจจุบัน